Câu chuyện thương hiệu Viettel từ Logo đến tập đoàn internet toàn cầu

Rất ít người nghĩ rằng người Việt Nam một ngày nào đó sẽ sang nước ngoài đầu tư, trở thành người chủ như những công ty nước ngoài đang đầu tư ở Việt Nam. Rất ít người nghĩ rằng các công ty Việt Nam có đủ tri thức, đủ kinh nghiệm, đủ quyết tâm để đầu tư ra nước ngoài. Nhưng, Viettel đã là công ty tiên phong và hiện nay là tập đoàn lớn nhất của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Các công ty đã đi vào hoạt động của Viettel ở nước ngoài thì có rất nhiều công ty đang chiếm thị phần số 1 hoặc đang trở thành số 1. Những điều này tạo sự tự tin cho người Việt khi đi ra nước ngoài… và tất cả đều bắt đầu từ Tư duy xây dựng thương hiệu Viettel khởi hành từ Logo và Slogan.

Câu chuyện Slogan Viettel

Năm 2000, Viettel gia nhập thị trường viễn thông với dịch vụ VoIP mã số 178. Với người Viettel khi ấy, thử nghiệm thành công dịch vụ 178 là một cứu cánh trong hoàn cảnh tiền ít, kinh nghiệm không có, hạ tầng cũng gần như là con số 0. Người Viettel khi đó chỉ đơn giản là làm ra tiền để nuôi sống công ty.

Năm 2002, khi bắt đầu có lợi nhuận từ dịch vụ 178. Ban lãnh đạo công ty giao nhiệm vụ cho bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bây giờ nhiệm vụ xây dựng thương hiệu. Ông Hùng chia sẻ trên báo Dân Trí: “Lúc ấy, chúng tôi chỉ hiểu láng máng làm thương hiệu là đi làm logo cho công ty. Suy nghĩ thì đơn giản như thế, nhưng tất cả đội ngũ lãnh đạo, quản lý Viettel đều chung ý nghĩ phải thuê một công ty nước ngoài có nhiều kinh nghiệm để tư vấn. Sau đó, chúng ta chọn được James Walter Thompson (JWT) – công ty quảng cáo lớn nhất thế giới có mặt tại Việt Nam. Vào thời đó, nhiều người cho rằng, một công ty quân đội vốn có kiểu marketing “nhà quê” như Viettel thì việc thuê JWT có thể coi là một hành động “chơi trội” và quá “xa xỉ”. Nhưng ngay từ những ngày đầu ấy, Viettel hiểu rằng mình vừa nghèo vừa đi sau, nếu không khác biệt tức là sẽ chết, đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu. Nếu dễ dàng, xuê xoa thì chắc chắn sẽ không có Tập đoàn viễn thông quân đội như bây giờ.

Hàng ngàn ý tưởng gửi về mà không có ý tưởng nào được chọn. Phía JWT gần như muốn bỏ hợp đồng vì thời gian thực hiện đã kéo dài hơn 4 tháng, so với 2 tháng như cam kết lúc đầu. Vào thời điểm khó khăn nhất, JWT đưa một số slogan, trong đó có “Say it your way” (Nói theo cách của bạn) như một sự lựa chọn cuối cùng và không dám kỳ vọng được chọn vì nó quá Tây. Tuy nhiên, Viettel đã đón nhận slogan này khá nồng nhiệt và nhà mạng này coi đây là câu slogan để đời của Viettel không chỉ với khách hàng mà với chính nội bộ Viettel.

Câu chuyện logo Viettel: Mã màu và những gì quanh nó.

Vượt qua được chướng ngại vật về slogan, Viettel và JWT lại gặp một rắc rối khác khi thiết kế logo. Hai bên mất gần 2 tháng mà không thể tìm ra được một ý tưởng thích hợp cho việc thiết kế logo. Phía JWT đưa ra một số ý tưởng rất Việt Nam và rất “quân đội” cho việc thiết kế như ý tưởng thiết kế logo hình chữ V hay hình Ngôi sao,… nhưng đều không được phía Viettel chấp thuận vì “nó không được sáng tạo cho lắm, không thể hiện được tính đột phá và quan trọng hơn là nó không thể hiện được triết lý thương hiệu” như lời nhận xét của ông Hùng.

Khoảng gần 2 tháng, việc thiết kế logo cho Viettel bị hoãn lại cho đến một ngày Steve Bonnell đột nhiên nghĩ ra ý tưởng về Dấu ngoặc kép và gọi ngay cho ông Hùng. “Tôi nghĩ ngay đến sự trân trọng. Nếu bạn tôn trọng câu nói của ai đó, bạn sẽ trích dẫn trong dấu ngoặc kép. Điều này cũng rất thích hợp với slogan “Say it your way” được đưa ra trước đó: Viettel quan tâm và trân trọng từng nhu cầu cá nhân của các khách hàng cũng như nhân viên của mình”. Ông Hùng cho biết về ý nghĩa của ý tưởng này.

Mã màu và font chữ Viettel:

Mã màu chuẩn của Logo Viettel

Màu xanh (Dark cyan): rgb(0,140,140) . Hex: #008c8c
Màu vàng đất (Strong orange) : rgb(212,141,40) Hex :#d48d28

Font chữ Viettel

Đây là font chữ đã được điều chỉnh từ font chữ ItcKabel

Ý nghĩa Logo

Với ý tưởng của dấu ngoặc kép, logo của Viettel sau đó được thiết kế với hình elip biểu tượng cho sự chuyển động liên tục, sáng tạo không ngừng (văn hoá phương Tây) và cũng biểu tượng cho âm dương hoà quyện vào nhau (văn hoá phương Đông).

Ba màu trên logo cũng có những ý nghĩa đặc biệt: màu xanh (thiên), màu vàng đất (địa), và màu trắng (nhân). Theo đúng Bát quái thì thiên ứng với màu đỏ nhưng được đổi thành màu xanh để cho tông màu phù hợp với bố cục và phù hợp với biểu trưng của quân đội.

Bài viết có tham khảo thông tin lấy từ: netviettel, dantri

Leave a Comment